09 เกวลิน อ่องคล้าย ม.4/1

สวัสดีทุกๆคนค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blog Kewalin_ELF ค่ะ



วันศุกร์, ธันวาคม 12, 2551

[บทความ] ปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์


บทความนี้ไปเจอมาในwebsite dek-d ค่ะ เรื่องของดาวตกที่จะมีในวันพรุ่งนี้แล้วเลยเอามาฝากเพื่อนๆ ใครว่างๆก็ลองดูกันนะคะ^^

สวัสดีครับ วันเสาร์ที่ 13 ธันวาคมนี้ ชาวเด็กดีอย่าไปไหนนะครับ..เพราะ พี่ลาเต้ จะชวนมาดูฝนดางตก ซึ่งครั้งนี้แว่วว่าจะสวยกว่าหลายๆครั้ง เพราะจะเป็นดาวตกที่หลากหลายสี ไปอ่านรายละเอียดกันเลยครับ

สามทุ่มครึ่งวันที่ 13 ธค.นี้ ชวนดูปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ สังเกตเห็นได้ทางทิศตะวันออก แต่อาจเห็นไม่ชัดเจนเพราะแสงจากดวงจันทร์รบกวน
สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เชิญชวนน้องๆที่สนใจรวมทั้งผู้ที่รักในกิจกรรมดูดาวชมปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ [Geminids Meteor Shower] ซึ่งจะปรากฏให้เห็นในคืนของวันที่ 13-14 ธันวาคม นี้
ทั้งนี้ฝนดาวตกเจมินิดส์ นิดส์ [Geminids Meteor Shower] ถือว่าเป็นฝนดาวตกที่มีความสวยงามมากที่สุดในบรรดาฝนดาวตกที่เด่นๆทั้งหมด เนื่องจากมีความหลากหลายของสีที่สวยงามมาก การเกิดฝนดาวตกเจมินิดส์เกิดขึ้นจากแกนกลางของดาวหางที่สลายตัวหมดแล้วกลายเป็นดาวเคราะห์น้อย 3200 Phaethon โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่กลุ่มดาวคนคู่ มีอัตราการตกเกิดขึ้นโดยเฉลี่ยมากกว่า 60 ดวงต่อชั่วโมง
ปกติจะเห็นได้ตั้งแต่คืนวันที่ 6-19 ธันวาคม ฝนดาวตกนี้จะมีมากที่สุดในช่วงก่อนฟ้าสางของวันที่ 13 ของเดือนธันวาคม แต่เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันแรม 1 ค่ำซึ่งเป็นช่วงที่ดวงจันทร์เกือบเต็มดวง และส่องแสงสว่างมาก จึงอาจทำให้เห็นเฉพาะฝนดาวตกในดวงที่มีความสว่างมากเท่านั้น
ส่วนฝนดาวตกที่มีแสงสว่างน้อยอาจจะไม่สามารถมองเห็นได้ ซึ่งการเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ในปีนี้ จะสามารถสังเกตเห็นได้ทางทิศตะวันออก และจะเริ่มเห็นได้ในช่วงเวลาตั้งแต่ 21.30 น. เป็นต้นไป ซึ่งปรากฏการณ์ฝนดาวตกดังกล่าวเป็นฝนดาวตกอีกอย่างหนึ่งที่มีความน่าสนใจมากในปีนี้
ช่วงปีนี้ถือว่ามีปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์มาให้เราได้ดูกันบ่อยๆ ใครที่ยังประทับใจกับพระจันทร์ยิ้มไม่หาย ก็ต้องไม่พลาดฝนดาวตกในครั้งนี้เช่นกันครับ..ว่าแต่ชาวเด็กดีคนไหนจะรอดูบ้าง..ส่งเสียงหน่อยยย..

พี่ลาเต้ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ขอบคุณข้อมูลจาก Dek-d.com >>http://www.dek-d.com/content/view.php?id=12702

1 ความคิดเห็น:

... กล่าวว่า...

เราคงตื่นขึ้นมาดูไม่ไหว