09 เกวลิน อ่องคล้าย ม.4/1

สวัสดีทุกๆคนค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blog Kewalin_ELF ค่ะ



วันศุกร์, ตุลาคม 10, 2551

[My Diary] เข้าค่ายคณิตศาสตร์

บันทึกการเข้าค่ายคณิตศาสตร์
( Math Gifted Program )

ระหว่างวันที่ 1 – 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551
ณ วังรีรีสอร์ท จังหวัดนครนายก



( วันที่ 1 )
ในการเดินทางใช้เวลาประมาณ 4 – 5 ชั่วโมงก็ถึงที่หมาย ณ ที่นั้นมีบรรยากาศที่ดีมาก เพราะอยู่ที่เชิงเขา ทำให้เห็นหมอกบริเวณแถบภูเขาอีกด้วย ทันทีที่ถึงที่หมาย พวกเราก็ต้องไปที่ห้องประชุมเพื่อร่วมพิธีเปิด รวมถึงการจัดโต๊ะแสดงผลงานของโรงเรียนแต่ละโรงเรียน ในช่วงบ่ายนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แต่ละโรงเรียนจะต้องนำเสนอผลงานกล่องดำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก็จะเป็นการนำเสนอโครงงาน สำหรับกล่องดำทางโรงเรียนของเราก็ได้นำเสนอในเรื่อง ‘The wonder plane’ หลังจากเสนอผลงานกล่องดำเสร็จก็เป็นกิจกรรมนันทนาการ หลังจากนั้นก็แยกย้าย กันไปทำภารกิจส่วนตัวและพักผ่อน

( วันที่ 2 )
ทุกคนตื่นขึ้นมารวมตัวกันบริเวณลานกิจกรรม เพื่อร่วมกันออกกำลังกายในช่วงเช้า สำหรับวันนี้จะเป็นการทำกิจกรรมแรลลี่ ซึ่งมีการเปลี่ยนฐานไปเรื่อยๆทั้งหมด 6 ฐาน ประกอบไปด้วย ฐานที่ 1 การแก้ปัญหา, ฐานที่ 2 คณิตศาสตร์ในการพับกระดาษ, ฐานที่ 3 จรวดขวดน้ำท้าปัญหา, ฐานที่ 4 หอคอยกระดาษ, ฐานที่ 5 เป็นไปไม่ได้ และฐานที่ 6 แสงแห่งอัจฉริยะ ซึ่งในการทำกิจกรรมครั้งนี้ได้แบ่งกลุ่มนักเรียนโดยในกลุ่มหนึ่งจะมีนักเรียนทุกโรงเรียน หลังจากทำกิจกรรมฐานเรียบร้อยแล้ว จะเป็นการประชุมกันในกลุ่มในเรื่องของการแสดงที่จะมีขึ้นในช่วงกลางคืน ทุกคนรวมตัวกันที่ห้องประชุมเพื่อเข้าร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญ ซึ่งพิธีบายศรีสู่ขวัญในปีนี้ทางโรงเรียนเบญจมเทพอุทิศ จังหวัดเพชรบุรี และ โรงเรียนบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ได้เป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของการนำนักเรียนร่วมในขบวนแห่ หลังจากจบพิธี ก็จะเป็นการแสดงของแต่ละกลุ่มที่ได้เตรียมกันเอาไว้ ในช่วงสุดท้ายรุ่นพี่ก็ได้มีการแสดงภาพถ่ายเกี่ยวกับกิจกรรมตลอด 2 วัน

( วันที่ 3)
เช้าวันนี้ก็มีการออกกำลังการที่บริเวณลานกิจกรรมเช่นเดิม ซึ่งสำหรับวันนี้นักเรียนส่วนใหญ่จะแสดงออกถึงความอ่อนเพลีย เนื่องจากกิจกรรมตลอด 2 วันที่ผ่านมา หลังจากนั้นก็มารวมตัวกันที่ห้องประชุมเพื่อร่วมพิธีมอบรางวัล, วุฒิบัตรแก่นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม และพิธีปิด และสำหรับรางวัลชนะเลิศกล่องดำก็ได้ตกเป็นของ โรงเรียนเราซึ่งสร้างความภูมิใจในคุณครูและเรานักเรียนเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นก็เป็นการมอบรางวัลให้กับกลุ่มกิจกรรมที่ชนะเลิศในแต่ละฐาน ตามด้วยการมอบวุฒิบัตร และสุดท้ายก็เป็นพิธีปิดค่ายอย่างเป็นทางการ และรุ่นพี่ก็รวมตัวน้องๆเพื่อจะทำการ Boom Math ซึ่งก่อนที่แต่ละโรงเรียนจะแยกย้ายกันไปก็จะมีการ Boom ของแต่ละโรงเรียน และสำหรับโรงเรียนของเราที่มีจำนวนสมาชิกน้อยกว่าโรงเรียนอื่นก็สามารถทำการ Boom ออกมาได้อย่างมีพลังไม่แพ้โรงเรียนอื่นถึงแม้จะมีติดขัดในช่วงแรกเนื่องจากไม่ได้นัดหมายกันไว้ก่อน แต่ก็สามารถจบได้อย่างสวยงาม

ความรู้สึกของข้าพเจ้าในการเข้าค่าย Gifted math Program
สำหรับความรู้สึกของข้าพเจ้าที่มีต่อค่ายนี้นั้น ในช่วงข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นและกลัวอยู่เหมือนกันว่าจะสามารถเข้ากับเด็กโรงเรียนอื่นๆได้หรือเปล่า จะมีความสามารถต่างกันมากแค่ไหน และเมื่อถึงเวลานั้น เวลาที่ต้องแยกกับเพื่อนๆในโรงเรียน เพื่อไปเจอกับเพื่อนต่างโรงเรียน ตอนแรกรุ่นพี่จะให้จำชื่อเพื่อนในกลุ่มให้ได้ทั้งหมด ข้าพเจ้าก็พยายามจำและถามชื่อของเขา จึงเป็นการทำความรู้จักกันไปโดยปริยาย และเมื่อเข้ากิจกรรมกลุ่ม ซึ่งกิจกรรมแต่ละฐานนั้นมีความยากง่ายแตกต่างกันไป แต่ทุกฐานต้องใช้ความสามัคคีด้วยกันทุกฐาน ซึ่งนี้ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ข้าพเจ้าได้ทำความรู้จักเพื่อนในกลุ่มได้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งในช่วงแรกๆข้าพเจ้าก็ไม่กล้าที่จะออกความคิดเห็น แต่พอไปเรื่อยๆข้าพเจ้าก็พยายามร่วมกิจกรรมให้มากขึ้นและเพื่อนๆก็ยอมรับมากขึ้น แน่นอนว่าทุกๆคนมาจากต่างโรงเรียน แต่ก็สามารถเข้าได้ดีทีเดียว สำหรับในส่วนของการทำเสนอผลงานนั้นทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นถึงความคิดความสามารถที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละคน ซึ่งเป็นที่น่าตื่นเต้นมาก นอกจากนี้กิจกรรมที่นำมาทดสอบยังทำให้ข้าพเจ้าได้รู้ในหลายสิ่งที่ข้าพเจ้ายังไม่รู้อีกมากมาย
การเข้าค่ายในครั้งนี้จึงทำให้ข้าพเจ้าได้ทั้งเพื่อน ความรู้ความคิดใหม่ๆ รวมถึงความสนุกสนาน การกล้าแสดงออก และอื่นๆอีกมากมาย
จึงขอขอบพระคุณคุณครูทุกๆท่านที่ทำให้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสได้มาเข้าค่ายที่ดีอย่างนี้



ไม่มีความคิดเห็น: