09 เกวลิน อ่องคล้าย ม.4/1

สวัสดีทุกๆคนค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blog Kewalin_ELF ค่ะ



วันอาทิตย์, ตุลาคม 05, 2551

[My Dairy] ค่ายวิทยาศาสตร์ 27 - 29 กันยายน 2551


หลังจากสอบเสร็จ ทางโรงเรียนก็จัดค่ายให้กับนักเรียนในโครงการทันที คือ ค่ายวิทยาศาสตร์ตั้งแต่วันที่ 27 - 29 กันยายน 2551
ในวันแรกก็จะเป็นพิธีเปิด อธิบายเกี่ยวกับการทำโครงงานในรูปแบบของ FILA และการทำแบบทดสอบก่อนเข้าค่าย หลังจากนั้นรุ่นพี่ก็ได้จัดกลุ่มและแบ่งกันไปทำกิจกรรมในฐานต่างๆ ฐานแรกที่กลุ่มของข้าพเจ้าไปนั้นเป็นฐานเกี่ยวกับการประดิษฐ์เครื่องบิน เป็นการทำเครื่องบิน 3 แบบ คือ จากกระดาษ โฟม และหลอด ฐานที่ 2 เป็นการเขียน FILA จากสิ่งที่ให้มา นั้นก็คือ ต้นกลัว ผลกล้วย และก็ปลีกล้วย และฐานที่ 3 ซึ่งเป็นฐานสุดท้าย คือการให้สรุป FILA จากสิ่งที่ไปสำรวจเองภายในโรงเรียน หลังจากเสร็จกิจกรรมก็ปล่อยไปพัก และต่อในกิจกรรมช่วงกลางคืนอีกมากมาย

และวันที่ 2 ก็จะเป็นการพาออกไปทัศนศึกษาที่บางตะบูน โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ในตอนแรกกลุ่มของข้าพเจ้าได้ไปที่บ้านผลิตฟืน และน้ำส้มควันไม้จากต้นโกงกาง ได้ดูสถานที่สิ่งร่วมอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำ รวมถึงได้ฟังขั้นตอนและความเป็นมาในการทำถ่านอย่างละเอียด หลังจากนั้นเราก็ไปเปลี่ยนกับอีกกลุ่มโดยจะเป็นการนั่งเรือชมอ่าวบางตะบูน มีคุณครูคอยอธิบายถึงรายละเอียดต่างๆให้ และได้เห็นขั้นตอนการจับสัตว์น้ำ โดยเฉพาะหอยอย่างใกล้ชิดเลยทีเดียว หลังจากจบกิจกรรมนี้ก็มีการบรรยายความรู้ในเรื่องของป่าชายเลนที่โรงเรียนบางตะบูน พอจบก็กลับโรงเรียน ในช่วยกลางคืนก็มีการทำโครงงานกันและการให้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องนี้จากดร. ดำรง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฎ เพชรบุรี

วันสุดท้ายก็มีการนำโครงงานที่แต่ละกลุ่มทำไว้ออกมาเสนอ และได้รับการปรับปรุงพร้อมทั้งคำแนะนำจาคุณครู หลังจากนั้นก็มีกิจกรรมจากรุ่นพี่ สุดท้ายก็เป็นพิธีปิด

การเข้าค่ายครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้รับทั้งความรู้เพิ่มเติมและความสนุกสนานกลับไปมากมายเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: